So for those
of you who follow my facebook traveling page, you probably already saw that
last month Niek, Mai, & I took a 2-week trip together to go along the
Central Coast (the blue and half of the green part in the below map). As I
posted some of the tips & tricks along the way, some of you requested me
put everything together in one post, so it’ll be easy to search later on. (I
also kept track of our expenses. So lemme know if you need a reference for your
budget planning.) |
Những bạn
có theo dõi trang facebook về “đi bụi” của tui thì chắc
đã biết tháng rồi, Niek, Mai, & tui “đi bụi”
2 tuần dọc miền Trung (phần xanh biển và một
nửa phần xanh lá trong bản đồ dưới
đây). Tui đã đăng một vài mẹo vặt dọc
đường, thì có một số bạn bảo sao
không gom vô 1 bài blog, để sau này tiện theo dõi. (Tui
cũng có giữ sổ sách chi tiêu, nên nếu bạn nào cần
tham khảo để lên ngân sách cho chuyến đi thì bảo.) |
|
|
Day 0: Night train We started
our trip with the last Reunifinication Express Train to Nha Trang. One quick |
Ngày 0: Tàu đêm Chúng tui bắt
đầu hành trình của mình với chuyến tàu Thống
Nhất cuối cùng đi Nha Trang. Một
mẹo vặt để tiết kiệm thời gian &
tiền bạc trong chuyến đi dài ngày: Không phải ý
tưởng đột phá gì nhưng bạn có thể làm
là đi tàu đêm (xe khách cũng được, nhưng
tàu lửa thì an toàn hơn). Khi tui đi bụi, tui
thấy (1) ngủ là phí thời gian nhất, và (2) di
chuyển từ chỗ này qua chỗ kia thì thường
lâu lắc. Vậy tại sao ko kết hợp cả hai?
Đi tàu đêm giúp bạn vừa ngủ, vừa di
chuyển cùng lúc. Hơn nữa, bạn lại đỡ
tốn tiền cho 1 đêm khách sạn. |
Picture taken at a sunrise on the train. The little boy was still in his PJ but already rushed to the
window to say hello at the sun waking up. |
|
Day 1 – 2: Easternmost point The most
adventurous part of the trip. Hands down! The Easternmost point of our
country has just been recently “re-located.” Years ago, we were taught that
it was at the light house of Mũi Điện, Tuy Hòa (which many
people still believe till now). But geographically, it should be at Mũi
Đôi, Đầm Môn. And since the place is still new to most
people, the route there is still pretty primitive, which is great for
explorers. But as two sides of a coin, wilderness also means rougher &
tougher trip. You’ll definitely need a local guide. But anyways, Easternmost
point deserves her own separate post, which I’ll get to in the near future. |
Ngày 1 – 2: Cực
Đông Chắc chắn
đây là phần thú vị nhất của chuyến
đi. Điểm Cực Đông của Tổ quốc mới
chỉ vừa được xác định lại trong
những năm gần đây. Hồi trước, chúng
tui được học ngọn hải đăng ở
Mũi Điện, Tuy Hòa là Cực Đông rồi (nhiều
người vẫn tin vào điều này). Nhưng nhìn vào
GPS, bạn sẽ thấy thực tế Cực Đông nằm
ở Mũi Đôi, Đầm Môn. Và vì chưa có nhiều
người biết đến địa điểm
này, cung đường đến đây vẫn còn rất
hoang sơ, thích hợp cho những bạn ưu du lịch
mạo hiểm, khám phá. Nhưng giống như hai mặt
của một đồng xu, hoang sơ có nghĩa là cực
hơn, vất vả hơn. Chắc chắn bạn sẽ
cần một dẫn đường địa
phương. Nhưng chuyện đó để từ từ
nói sau đi. Cực Đông thì viết cả riêng một
bài blog không hết. |
One very
proud Vietnamese |
|
Day 3: Tuy Hòa Tuy Hòa
deserves more than one day, but that was all we could afford. One quick note:
|
Ngày 3: Tuy Hòa Tui mún ở
Tuy Hòa lâu hơn, nhưng thời gian không cho phép. Nhưng
trong những địa điểm tui đã đến ở
xứ này thì Gành Đèn gây ấn tượng nhất
(hơn cả Gành Đá Đĩa nổi tiếng mặc
dù 2 địa điểm chỉ cách nhau 10 phút.) |
Gành Đèn |
|
Day 4 – 5: Lý Sơn
|
Ngày 4 – 5: Lý Sơn MẸO: |
Ms Mai in her
“Baywatch” action |
|
Day 6: Hội An f
Hội An early morning or at noon - yes, it's mid-day sunny - but you can
beat the crowd. After all, there are not that many motorbikes & cars in
the old town anyways. |
Ngày 6: Hội An MẸO: Phố cổ dành riêng cho người
đi bộ, xe đạp, và xe xích lô từ 8g sáng đến
11g trưa và từ 3g chiều đến 9:30 tối. Dù
cái ý tưởng ko có tiếng động cơ xe nghe thiệt
là bình yên, bạn lại phải chen lấn với rất
đông khách thập phương trong những giờ cao
điểm đó (rất nhiều tour từ Đà Nẵng
đi Ngũ Hành Sơn & Hội An trong ngày, họ
thường thả khách xuống phố cổ từ 6g
chiều đến 8g tối). Tui thà đi dạo phố
vào sáng sớm hoặc giữa trưa - dù cái nắng chánh
Ngọ kinh khủng thiệt, nhưng bạn sẽ né
được khách du lịch. Suy cho cùng thì cũng ko có
nhiều xe máy, xe hơi đi vào phố cổ. |
Early morning
in Hội An |
|
Day 7 – 8: Mỹ Sơn ruins + Chàm Island +
handicraft villages There are
many sites around Hội An, but I definitely love the villages
(especially Herb Village) more than the popular tourist attractions (Mỹ
Sơn ruins + Chàm island). |
Ngày 7 – 8: Thánh địa
Mỹ Sơn + Cù lao Chàm + làng nghề Có nhiều
địa điểm chung quanh Hội An, nhưng cá nhân
tui thích những làng nghề (đặc biệt là làng Trà
Quế) hơn những danh lam thắng cảnh như
Thánh địa Mỹ Sơn hay Cù lao Chàm. |
Day 9: Đà Nẵng Đà Nẵng
is less than 30 km away from Hội An. Bus fare is only 1 dollar.
|
Ngày 9: Đà Nẵng Đà Nẵng
cách Hội An dưới 30km. Vé xe buýt chỉ 20.000 đồng. Đã
đến Đà Nẵng là phải “đi cầu.” |
Bokeh |
|
Day 10: Bà Nà Hills Personally, I
would skip this if I do this trip again. Sun Group has ruined Bà Nà hills in
me. Another tip
for Đà Nẵng though: |
Ngày 10: Đồi Bà Nà Thiên hạ
có câu: “Chưa đi chưa biết Bà
Nà Đi rồi mới biết… ở
nhà còn hơn” Cá nhân tui
thích Đồi Bà Nà trước khi Sun Group đến
đây hơn. Một mẹo khác cho Đà Nẵng: |
Bánh bèo, Thịt heo hai đầu mỡ, Bánh đa, Bánh hỏi thịt quay |
|
Day 11: Hải Vân pass Train is the
best transportation for this part because you can have the beautiful view of
Hải Vân pass. (Buses/ cars go under the tunnel. And airplanes… do I
really have to explain that? c’mon!) |
Ngày 11: Đèo Hải
Vân Xe lửa
là sự lựa chọn hoàn hảo cho đoạn này vì bạn
có thể an toàn ngắm khung cảnh tuyệt đẹp của
Đèo Hải Vân. (Xe khách thì đi qua đường hầm.
Còn máy bay thì… miễn bàn rồi nha!) |
Day 12: Tú Làn
|
Ngày 12: Tú Làn MẸO: ĐI RA KHỎI LỐI
MÒN |
|
|
Day 13 – 14: Huế
|
Ngày 13 – 14: Huế MẸO: QUỐC
HỌC HUẾ Bên cạnh những danh lam thắng cảnh
như Thành Nội, lăng các vua, và chùa Thiên Mụ, bạn
đừng quên ghé Quốc học Huế khi đến cố
đô này. Đây là ngôi trường cổ thứ nhì và là
một trong 10 trường có kiến trúc đẹp nhất
Việt Nam. Vì vậy, nó không chỉ chứa đựng
những giá trị lịch sử to lớn (cả Bác Hồ
lẫn Ngô Đình Diệm đều tốt nghiệp từ
đây), mà còn là một địa điểm tuyệt vời
để chụp ảnh. Tui & Mai chụp ảnh &
cả hai đứa đều thích mê. Hơn hết, cái
hay nhất về địa chỉ này là gì? Chỉ có 2-3
du khách ở đó trong suốt quá trình 2 đứa chụp
choẹt |
|
|
LAST TIP:
Some of you may question why we traveled all the way from Đà Nẵng
to Quảng Bình (Tú Làn) and then back to Huế. That’s because air
fare from Huế to Sài Gòn is usually half price of air fare from Đồng
Hới to Sài Gòn. Reason being there are more airlines from Huế
while there is only Vietnam airline in Đồng Hới, and air
fare is in diverse proportion with route competition. |
MẸO
CHÓT: Một vài bạn có thể thắc mắc vì sao tụi
tui đi từ Đà Nẵng lên tuốt Quảng Bình (Tú
Làn) rồi lại quay ngược về Huế. Đó là
vì vé máy bay từ Huế về Sài Gòn thường rẻ
bằng nửa giá vé máy bay từ Đồng Hới về
Sài Gòn. Lý do là bởi có nhiều háng máy bay đi từ Huế
hơn, trong khi Đồng Hới chỉ có Vietnam airline,
mà vé máy bay thì tỉ lệ nghịch với độ cạnh
tranh của tuyến bay. |
In
conclusion, above is just OUR itinerary. We picked our destinations based on
our personal preference. I’m not claiming it’s the best route and recommend
it to everybody. So tweak it as you like. |
Nói cho cùng,
lịch trình này phù hợp với ý thích, thời gian, và túi
tiền của tụi tui. Tui không khẳng định nó
là lịch trình hay nhất và khuyên mọi người
đi theo. Thành ra, bà con làm ơn đọc kỹ hướng
dẫn trước khi sử dụng. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét