Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

3 Cách để cứu Sơn Đoòng

Đã phân tích lợi hại của việc xây cáp treo vào Sơn Đoòng rồi. Thành thử, nếu ta để Sơn Đoòng chết, thì đó không phải là lỗi của Sun Group hay chính quyền tỉnh Quảng Bình. ĐÓ LÀ LỖI CỦA CHÚNG TA. Lỗi của bạn! Lỗi của tui! Tui thì không thích có lỗi với con cháu của mình, nên tui sẽ hành động.


My proposed strategy to save Son Doong

1/ “XÁCH ĐỘNG” PHONG TRÀO

Thành thật mà nói, việc Sơn Đoòng bị hủy hoại không nằm đầu trong danh sách những chuyện phải làm của tất cả mọi người. Thậm chí, nhiều bạn còn chưa biết Sơn Đoòng là gì hay ở đâu. Âu đó cũng là lẽ bình thường vì chuyện này không chạm đến cơm, áo, gạo, tiền của mọi người. Vấn đề là nếu người ta không biết, thì người ta không thể giúp. Mà một con chim thì không làm nên mùa xuân, nên điều quan trọng đầu tiên của tui là kêu gào thảm thiết cho mọi người nghe. (Sẵn đây tui xin lỗi bà con chòm xóm, bạn bè gần xa trên facebook, dạo này phải chịu đựng tui lải nhải hoài về Sơn Đoòng) – Nhân tiện đây, nhờ các bạn nếu có đăng về Sơn Đoòng trên trang của mình thì hastag #saveSonDoong, để sau này chúng ta dễ thống kê số lượng quan tâm của xã hội đối với Sơn Đoòng.

Các kênh để truyền thông điệp thì ngoài mạng xã hội (Facebook, blog, forum – đặc biệt là các trang liên quan đến du lịch, môi trường, thiên nhiên, vvv…), chúng ta có thể gởi ý kiến lên các báo. Đây là vấn đề nhạy cảm, nên các báo chính thống có thể “không tiện” đưa tin. Nhưng hiện tại có vẻ Tuổi Trẻ là khách quan nhất và “dũng cảm” nhất trên mặt trận này.

Các kiến nghị thư trên mạng, đối với tui, mục đích chính cũng là để xách động phong trào, nhiều hơn là thay đổi ý kiến của các bác ở trên. Vì trước giờ, VN chưa có tiền lệ tham khảo ý kiến của dân (đặc biệt là ý kiến trên các trang bỏ phiếu cá nhân trên mạng). Tuy nhiên, đây là cách để cộng đồng thế giới thấy rõ quan điểm của đa số công dân Việt Nam, để họ khỏi đánh đồng anh hem chúng ta cùng một lũ ngu dốt và lười biếng, thích đi trong lồng hơn là đi bằng chân.

Tui cũng đang chuẩn bị mở 2 cuộc thi để kêu gọi mọi người. Một là nghĩ slogan cho Sơn Đoòng. Hai là thiết kế áo thun cho chiến dịch “Save Sơn Đoòng.” Cái này đang quay quắt tìm tài trợ. Không tìm được, thì Cô záo tui đành móc tiền túi ra mà làm, chỉ có điều lúc đó giải thưởng sẽ hơi “hẻo” tại đồng lương giáo viên thì hổng có dồi dào cho lắm.

Ngoài ra thì người nổi tiếng và các bloggers cũng có tầm ảnh hưởng rất lớn. Rất nhiều người trong số họ có tầm nhìn rất tốt. Tui đang tính “tấn công” phượt thủ Quỷ Cốc Tử, Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, Thạc sĩ Harvard Tony Buổi sáng… Các bạn còn biết thấy blogger nào có lượng fan hâm mộ hung hậu thì phụ tui “tấn công” luôn nhé.

Tui cũng đã từng nghĩ đến những “chiêu trò” để gây sự chú ý, như: Tuyệt thực vì SĐ hoặc… Phã thưn vì SĐ. Nhưng nghĩ lại thoai, mềnh tuyệt thực thì chả ai care, mềnh phã thưn thì chả ai coi. Mềnh hẻm phải Ngọc Quyên :D 



2/ CẢNH BÁO CÁC TỔ CHỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Hồi nhỏ, Cô záo tui hổng thích ai “chơi méc”. Nhưng đã đến nước này, thì việc thông báo với các tổ chức bảo vệ môi trường là rất cần thiết. Tiếng nói của họ chắc chắn sẽ tăng trọng lượng lên rất nhiều. Ngay chính Hội đồng Di sản Thế giới cũng khẩn thiết kêu gọi các cá nhân hay tổ chức thông báo với họ khi thấy Di sản bị nguy hiểm (link). UNESCO đã từng đe dọa rút danh hiệu và tài trợ của nhiều di sản thế giới (trong đó có Cố đô Huế và Vịnh Hạ Long). Việc này không chỉ tác động đến chính quyền tỉnh mà còn khiến bà con quan tâm nhiều hơn (mục đích số 1 ở trên). Đơn giản là vì không con Rồng cháu Tiên nào muốn đất nước mình trở thành một đất nước vô-di-sản!

Về các cơ quan trong nước, dự án cáp treo vào Sơn Đoòng có thể đang vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 29/2011 Quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường. Mặc dù Sơn Đoòng nằm trên địa phận tỉnh Quảng Bình, hang này thuộc Vườn Quốc gia và Di sản thế giới, nên dự án này thuộc vào Phụ lục III – nghĩa là trách nhiệm tổ chức thực hiện việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường phải thuộc về Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình không đủ thẩm quyền để quyết định.

Ngoài ra, điều 18 Chương III quy định nếu Điều 14 Chương II buộc chủ dự án (Sun Group) phải tham vấn ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư, tổ chức chịu tác động trực tiếp của dự án. Ngay chính Dr. Howard Limbert của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh là người trực tiếp, cùng anh Hồ Khanh, khai phá động đầu tiên và hiện đang thực hiện các tour thám hiểm trong Sơn Đoòng, còn không được thông báo (nói chi là tham vấn) cho đến khi đọc tin trên báo đài. Những năm đầu thập niên 90, ông đến Việt Nam và được gặp Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Người đã viết thư tay dặn ông phải bảo vệ thiên nhiên. Hơn 20 năm qua, ông lặn lội ở xứ này, hết khám phá động này, động nọ, lại đến giúp đỡ đồng bào phát triển du lịch bền vững, thực hiện đúng lời hứa với Đại tướng. Vậy mà bây giờ, “người ta” lại đem công sức của ông đổ sông đổ biển mà không nói với ông một tiếng, ngay trên chính quê hương của Đại tướng. Có vẻ như nhà khoa học người Anh này còn yêu đất nước này hơn nhiều người Việt khác!


Nói túm lại, Cô záo tui đã viết một lá thư lâm ly bi đát gởi đến Hội đồng Di sản Thế giới (trụ sở quốc tếchi nhánh Việt Nam), Tổ chức Bảo toàn Thiên nhiên Quốc IUCN (trụ sở quốc tế và chi nhánh Việt Nam), Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên WWF (trụ sở quốc tếchi nhánh Việt Nam), cùng với Bộ Tài nguyên Môi trường, và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền Vững VN. Hy vọng sớm có phản hồi.

3/ ĐỐI THOẠI VỚI SUN GROUP

Nói chung, nếu mình “đánh” người ta mà hổng cho người ta biết thì gọi là đánh lén. Tui không thích chơi đánh lén, nên tui sẽ tìm cách đối thoại trực tiếp với “Đại gia nghìn tỷ” Lê Viết Lam này; mặc dù tui không có nhiều hy vọng với chú í.

Một cách khác để bắt Sun Group lắng nghe là đánh vào kinh tế. Suy cho cùng, Sun Group xây cáp treo là để kiếm tiền. Nếu họ thấy dự án này vấp phải sự phản đối kịch liệt của người dân, không có khả năng sinh lợi cao (vốn quá lớn) và thậm chí có thể ảnh hưởng đến những kinh doanh hiện tại của họ, họ sẽ phải suy nghĩ lại. Nên nhớ hơn 90% khách lên Bà Nà mỗi ngày là khách nội địa – tức chính là chúng ta đó. Ngoài ra, tập đoàn này còn nắm giữ rất nhiều công trình đầu tư xây dựng bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng, bao gồm Intercontinental Đà Nẵng, The Sun Novotel, hay Ecosland. Lượng khách ở đây đa phần là khách quốc tế, nên ta có thể xem xét đến việc kêu gọi tẩy chay hàng loạt các sản phẩm của tập đoàn Sun Group, thông qua các trang bình chọn về du lịch trên mạng (vd: tripadvisor). XIN LƯU Ý: Cô záo tui không khuyến khích các bạn tung tin đồn thất thiệt về Sun Group (kiểu như bảo giường của Sun Novotel có rận hay cáp treo Bà Nà từng sụp nhiều lần – là ko đúng sự thật). Chúng ta chỉ nên thông báo cho cộng đồng thế giới biết tập đoàn này không thật sự thực hiện những điều họ hứa trên trang web của họ, là: “Đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh” (e hèm).

~~~
Dĩ nhiên, đây chưa phải là những cách hay nhất, càng không phải là những cách duy nhất. Bạn nào có cao kiến gì khác thì bày cho Cô Záo tui làm với!!!

Chân thành cảm ơn!

26 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi anh Phong Chương, đến giờ mình mới thấy comment của anh. Mình sẽ email anh ngay nhé. Có gì ngày mai mình nhắn tin cho anh. Cám ơn anh nhiều lắm! Sơn Đoòng cần những nhà báo dũng cảm như anh!!!

      Xóa
  2. UBND tỉnh Quảng Bình đã làm thế này từ tháng 4/2014. Họ sẽ phải "theo lao" thôi.
    "Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 13 dự án với tổng số vốn hơn 8.500 tỷ đồng, ký năm biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức vốn 7.000 tỷ đồng và 200 triệu USD. Trong 13 dự án được cấp chứng nhận đầu tư thì Sun Group có hai dự án là quần thể Khu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng và khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Ninh-Hải Ninh với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.”"
    http://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/201408/doi-moi-hoat-dong-xuc-tien-dau-tu-thu-hut-du-an-2117643/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi tháng 3 còn phủ định "Không có chuyện làm cáp treo ở hang động Sơn Đoòng"
      Vậy mà... >"<

      http://dulich.tuoitre.vn/tin/20140305/khong-co-chuyen-lam-cap-treo-o-hang-dong-son-doong/596551.html

      Xóa
  3. Chị ơi, chị không đơn độc ạ, em không có kiến thức + kinh nghiệm cho việc này nên đang hóng động thái từ các group để cùng chung tay.
    Em không có gì, chỉ có nhiệt huyết (nếu chị không ngại một ngày nào đó bị dính thêm chữ ngu dốt) thì chị có thể liên hệ với em nếu cần thêm người hỗ trợ ạ. Em là Huyền - huyen.tnt@gmail.com
    Em đang thử liên hệ với Vloger Đức Việt để xem liệu em ý có quan tâm không, lượt like trên face của em này khoảng hơn 1,8tr. Giờ trước tiên em cũng hiểu là phải làm sao để mọi người biết đến Sơn Doong đã ạ, ngoài dân du lịch thì em thấy không nhiều người biết đến nơi đây, kể cả khi có tin báo chí về việc làm cáp treo ở trong hang này.

    Trả lờiXóa
  4. Làm thế nào hỗ trợ chị được ạ? C có thể liên hệ với em theo số 0986-275-666

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ khuya quá, để sáng ra, chị sẽ nhắn tin em nhé Thùy Trang. Cám ơn em đã đề nghị giúp đỡ.

      Xóa
  5. Cảm ơn bạn đã đề xuất những vấn đề như trên.

    - Về [xách động phong trào], mọi người sẽ chia sẽ thông tin và kêu gọi ký tên
    - Về [cảnh báo các tồ chức quốc tế], nếu bạn cần thêm chữ ký, hãy la lên nhé
    - Về [đối thoại với Sun Group], nếu bạn cần số đông cho có sức mạnh, cũng hãy la lên, vào giờ đó tại điểm đó những ai có thời gian và quan tâm có thể cùng tập trung lại với bạn đi gặp họ.

    Về việc in áo, poster, tờ rơi... nếu việc quyên góp khó khăn, bạn có thể cho 1 vài mẫu thiết kế, mọi người sẽ tự in ấn áo, poster, tờ rơi cho mình. Sau đó nếu được thì hẹn nhau 1 ngày nào đó cùng đi phát tờ rơi chẳng hạn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok, mình sẽ hú khi cần. Motgocnho giúp mình nhé. Mình rất cần sự hỗ trợ của mọi người.

      Xóa
  6. Chắc là phải làm 1 cái áo: Nói không với cáp treo. SẼ không bao giờ sử dụng cáp treo. Hoặc Ai dùng cáp treo là không yêu Sơn Đòong, là phá hoại môi trường. Mấy bạn Sun Group thấy xây mà ko ai dùng thì xây làm gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mìnhthích mí cái slogan của bạn. Chắc phải đập ống heo, lấy tiền ra in áo thôi.

      Xóa
  7. Cảm ơn bạn, mình cũng là một cô giáo già ham đi bụi, cũng đau lòng khi nhìn thấy cảnh tàn phá thiên nhiên ở phần lớn các tỉnh thành. Có gì cần hỗ trợ bạn cứ kêu gọi để những người cùng tâm nguyện tham gia.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào đồng nghiệp! ^_^
      Chắc chắn mình sẽ hú khi cần hỗ trợ. Đồng nghiệp giúp đỡ mình nhé! Thay mặt Sơn Đoòng, cảm ơn bạn :D

      Xóa
  8. Xin chào cô giáo. Em là Hoàng Văn Thụ, phóng viên kênh truyền hình VTC14, em đang nghiên cứu để triển khai loạt phóng sự về vấn đề này. Rất mong nhận được sự chia sẻ, góp ý từ những thông tin bổ ích của chị. Địa chỉ Email và số điện thoại của em ạ: hoangthu48hn@gmail.com 0978 244 420. Rất vui nhận được trả lời của chị. Chúng ta hãy chung tay để bảo vệ di sản chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihi mình rất quý việc bạn vừa nhắn tin mình trên blog, vừa tìm mình trên facebook, vừa comment trên event. Chứng tỏ bạn Thụ rất tâm huyết với việc cứu Sơn Đoòng. Mình thay mặt Sơn Đoòng, chân thành cảm ơn phóng viên Hoàng Văn Thụ!!! ^_^

      Xóa
  9. Chị ơi, em chỉ là một sinh viên với một nguồn kiến thức hạn hẹp, nhưng với khao khát không để thiên nhiên-môi trường bị con người chúng ta hủy hoại, em hy vọng mình sẽ góp được một chút sức lực: linh.dt311@gmail, khi chị cần một người hỗ trợ, hãy nhớ tới em nhé!
    #SaveSonDoong

    Trả lờiXóa
  10. Nếu bất kỳ điều gì chị cần, một chữ ký, một tiếng la, hay bất kỳ điều gì khác mà em có thể để cùng mọi người cứu Sơn Đoong`, hay cả là bất kỳ di sản thiên nhiên môi trường nào khác, hãy liên hệ với em nhé chị!
    Phương Uyên
    0932 187 887
    nguyenhuuphuonguyen@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  11. email của em là vietnga166@gmail.com, e ở ngoài hà nội, khi nào cần hỗ trợ ngoài hn cô giáo email em nhé. :D

    Trả lờiXóa
  12. Chị cô giáo ơi, em là Linh làm bên ngành thiết kế đồ hoạ. Em và các bạn bên ngành thiết kế/mỹ thuật cũng đang hầm hập muốn sáng tác poster/tranh ảnh vv.. cho Sơn Đoòng. Chị liên lạc với em qua email: trinhthuylinh90@gmail.com nhé! Chờ thư chị! Càng sớm càng tốt ạ :D

    Linh

    Trả lờiXóa
  13. Chào chị, em rất khâm phục chị trong quyết tâm cứu lấy Sơn Đoong. Em xin đóng góp một vài ý kiến cho việc cứu lấy Sơn Đoong.
    Đầu tiên, em là một người sinh viên Đà Nẵng, với nhận định cá nhân của riêng em thì Sun Group thật sự rất thành công trong việc marketing về khu du lịch Bà Nà, Intercontinental. Đa số người dân Đà Nẵng, gọi là "mừng" khi Sun Group nhảy vào đầu tư ở đây (bởi vì Bà Nà trước kia nằm trong khu vực kém phát triển của thành phố, nhưng khi có khu du lịch thì nó trở nên tấp nập hơn rất nhiều). Vì vậy, uy tín của Sun Group tại Đà Nẵng nói riêng là rất lớn. Và tiếng vang của khu du lịch Bà Nà là nhờ một phần người dân Đà Nẵng.

    Như chị đã nói trong post này, những cách thức thực hiện để cứu lấy Sơn Đoong, thì em có niềm tin nơi cách đánh vào kinh tế của Sun Group sẽ mang lại kết quả thực tế nhất. Bà Nà nổi tiếng là nhờ những chú lái taxi tại Đà Nẵng, nhưng cô bán hàng vỉa hè hay trong chợ (siêu thị). Em tin rằng muốn tác động vào Sun Group, cụ thể là Bà Nà, thì những cô chú này chính là nhân tố tất yếu. Tất nhiên, điều này sẽ gây ra hệ lụy xấu sau này cho Bà Nà, nhưng em tin là Sun Group họ đủ khôn ngoan để hiểu được điều đó và hiển nhiên, chúng ta chỉ dừng lại chiến dịch cho đến khi họ dừng lại việc xây cáp treo lên Sơn Đoong !

    Em có những ý tưởng cụ thể, hy vọng có thể giúp được điều gì đó cho chiến dịch này chỉ với một mong ước duy nhất, đó là một ngày được nhìn thấy Sơn Doong hoang dã như nó hiện tại. Đây là email của em : nguyendohuutien2409@gmail.com. Em rất mong được sự hồi âm của chị !

    Trả lờiXóa
  14. đọc bài của chị, e rất hào hứng, những gì em làm được bây giờ mới chỉ có share, viết bài, ký tên .. Em rất thích ý tưởng in áo của chị, team của e có thể đóng góp chi phí in cùng chị (dù biết là ko nhiều).

    Về việc đối thoại với SG, em cũng có nghĩ đến, em đã viết ra một số ý, cho em xin email của chị để em email cụ thể nhé

    hoặc email của e là: chimregiun@gmail.com - em là Thoa

    Trong số các blogger, Giáo Sư Xoay là người có ảnh hưởng xã hội rất lớn (hơn 1tr like) - không biết thuyết phục được không, BLV Anh Ngọc... em sẽ tập hợp rôi gửi chị.

    Hy vọng có thể góp sức nhỏ cùng chị và mọi người cứu Sơn Đòong

    Trả lờiXóa
  15. Em là một phượt thủ và em cũng muốn giúp ạ.
    Email: ngtrphuonglam2501@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  16. Ngay lần đầu nhìn hình ảnh về Sơn Đoong là em đã yêu Sơn Đoong rồi :x Và Sơn Đoong là 1 trong những nơi em phải đến trước khi chết, và thà bỏ ra 3000$ để đi khám phá chứ không bỏ bất cứ xu nào để ngồi trong cái hộp đó đâu!
    Em muốn góp sức cùng chị và mọi người ạ! Đây là email của e ạ: thuyduong021631@gmail.com

    Trả lờiXóa
  17. Chị ơi, là một người con của quê hương Quảng Bình, em rưng rưng khi đọc những bài chị viết, những việc chị và các bạn đang làm cho Sơn Đòong. Nếu chị và các bạn cần gì khi về QB ( chổ ăn, ngủ ) thì liên hệ với em theo e mail này chị nhé: myhamy1810@gmail.com. Em Hà

    Trả lờiXóa
  18. Chị ơi ! Hiện em là sinh viên, em cũng muốn góp một phần sức của mình, nhưng không biết có thể làm gì, chị có thể liên hệ mail cho em với chị, em có thế phụ phát động phong trào trong lớp trong trường để mọi người biết và chung tay tham gia góp phần bảo vệ Sơn Đoong, sinh em chúng em được nhất là nhiệt huyết ạ.Email của em sh.ngocha@gmail.com

    Trả lờiXóa